วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บ้านใหม่ : 12 ข้อควรระวังรู้ไว้ ถ้าหากไฟไหม้บ้าน

12 ข้อควรระวังที่ควรรู้ไว้ สมมตเกิดไฟไหม้บ้าน


12

แอดมินได้เข้าใจถึงอารมณ์ของการอบรมหนีไฟของบริษัทต่างๆมา แล้วครั้นที่จะไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากพนักงานในบริษัทมากนักด้วย นั่นเป็นเพราะว่าส่วนหนึ่งคิดว่าไม่ตะโกรงจะเสียเวลาด้วย  กับอีกส่วนหนึ่งคิดว่าเรื่อง   ไฟไหม้   ไกลตัวบ้านใหม่ แต่ว่าแท้ที่แน่แท้แล้วจนกระทั่งเกิดไฟไหม้ใกล้ตัวกว่าที่คิดนะค่ะ
Sanook! Home ได้รวบรวมข้อมูลมาด้วยกันจักให้ความรู้เรื่องไฟไหม้จากคุณนู๋ปลาไหลมาด้วยค่ะ ได้มาจากเว็บไซต์ พันทิปดอทคอมมาฝากทุกคนค่ะ ซึ่งก็ว่าแล้วตามคุณนู๋ปลาไหลกันไปเลยนะค่ะ
มาสวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกคน แล้วในวันนี้เราจักโชคดีมีโอกาสได้อบรมเรื่องอัคคีภัยของบริษัท ซึ่งเราก็ได้คิดว่าในภาคปฏิบัติอพยพหนีไฟ เพื่อบริษัทใหญ่ๆ ใครก็มักจักมีการจัดอบรมพร้อมกับซ้อมกันเป็นปกติ แต่ว่าในภาคทฤษฏีคนมักไม่ได้อบรมกันครบตามไปที่กฏหมายกำหนดแน่นอน ซึ่งเหตุด้วยบริษัทเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วค่ะ แล้วคนก็ไปฟังกันน้อยมาก แถมคนที่ไปฟังซึ่งก็ยังแว่บไปแว่บมากลับไปนั่งทำงานด้วย เลยทำให้ฟังกันบ้างแล้วก็ไม่ฟังกันบ้าง

ซึ่งขอกระซิบว่าคนอายุแยะๆ นี่แหละ ที่จะไม่ชอบร่วมกิจกรรมมักส่งเด็กๆ หรือว่าน้องเล็กไปแทน แล้วดังนั้นถ้าน้องๆ คนไหนมีคุณพ่อคุณแม่ได้ไปอ่านให้กับคุณพ่อคุณแม่ฟังนะค่ะ ก็เพราะว่าว่าต่างว่าเกิดขึ้นจริงๆๆ ท่านจะได้พอนึกขึ้นได้ว่าลูกเคยพูดไว้ ถึงตัวท่านแล้วไม่ได้เข้าอบรมกับทางบริษัทก็ตามที

ซึ่งดังนั้นแล้วเราก็จึงหิวให้มาแชร์ให้ได้เกร็ดความรู้ที่ได้มาจากพี่ๆ จากพนักงานดับเพลิงใน โครงการบ้านใหม่ ส่วนใครที่รู้อยู่แล้วถือว่ามาทวนกันด้วยนะคะ ในซึ่งกระทู้นี้เราคงไม่ได้อธิบายเรื่องการเกิดความร้อนครับ ควันไฟ แบบที่เราไปฟัง เพราะว่าว่าถ้าเราจำไม่ค่อยได้ พร้อมด้วยอธิบายไม่ค่อยถูกด้วย
แต่ว่าจักให้แชร์เรื่องควรจักรู้ที่อยู่ใกล้ๆตัวด้วยค่ะ 
1.การเกิดไฟไหม้มีทั้งหมดรวม 4 กระบวนการ ความร้อน คายไอ เปลี่ยนสี พร้อมด้วยเกิดลุกไหม้
ในความร้อน ของวัตถุนั้นก็จะต้องโดนความร้อนหรือไม่ก็ได้ความรับความร้อนนั้นเองนะค่ะ
คายไอ พร้อมทั้งครั้นได้รับความร้อนจนถึงขั้นอิ่มตัว แล้ววัตถุนั้นก็จักเกิดการคายไอระเหยออกมา ใช่ไหมเพราะว่าวัตถุที่คายไอตลอดเวลาเช่นน้ำมันเบนซิล แล้วพอนึกภาพเกิดบิดเบี้ยวทันทีที่เรามองน้ำมันได้มั้ยเลยคะ แบบนั้นเลย
เปลี่ยนสี ให้เปลี่ยนวัตถุจากสีหนึ่งไปอีกสีหนึ่งด้วย ตัวอย่างเช่น จากขาว ไป หลือง ไป น้ำตาล ไป ดำ
ลุกไหม้ด้วย  ซึ่งเพราะว่าอันนี้ยังทุกคนคงรู้จักกันดีค่ะ 
2.ถ้าสมมติว่ารู้ว่าเกิดไฟไหม้มา ควรจักตัดไฟเป็นอันดับแรก แล้วหลายคนอาจจะไม่ทันฉุกคิดค่ะ ซึ่งเวลาเราแตกตื่น เราจะพยายามรักษาทรัพย์สินด้วยการสาดน้ำ หรือไม่ไม่จักหาอะไรมาดับไฟ ซึ่งเราก็รู้กันดีว่าน้ำพร้อมด้วยไฟฟ้าเป็นของที่ไม่ควรอยู่คู่กัน ยิ่งสาดน้ำใส่ไฟฟ้าด้วย ยิ่งอาจจักเพิ่มความเสียหาย
3.จงอย่าชะล่าใจไปว่าถ้าไม่มีไฟเกิดจะไม่มีความร้อน!! ให้สมมติว่าข้างห้อง ไม่ใช่หรือชั้นบน หรือว่าชั้นล่างกำลังลุกไหม้ ไฟยังไม่มาค่ะ แต่ความร้อนมาไปแล้วแน่นอนค่ะ สิ่งที่ช่วยชีวิตคุณได้ก็คือ กระดาษ อันนี้แบบใกล้ตัวในสำนักงานนะคะเป็นแน่แท้ๆ คงมีแบบอื่นไม่ใช่หรือแต่ว่า
ทำไมกระดาษถึงช่วยชีวิตได้ล่ะงงละสิ ในเหตุผลคือกระดาษจักทำปฏิกริยา คายไอ แล้วเกิดคุณจะเห็นไอระเหยจากกระดาษ อนุมานอุณหภูมิได้ทันทีว่า 250-300 องศาเซลเซียลเลยทีเดียว ซึ่งถึงคุณไม่ตายก็เพราะว่าไฟ แต่คุณจะสลบด้วยความร้อน กับถ้าผิวหนังจักโดนความร้อนเบิร์นเหมือนไก่ย่างด้วย
4.แล้วถ้าต่างว่าเราจำเป็นต้องหนีหรือได้ทะลวงในจุดเพลิงไหม้ เราควรทำยังไง!! วิธีการคือคว้าทุกสิ่งอย่างที่มี ในผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ ผ้าปูที่นอน ผ้าคลุมเตียง คลุมตัวเอง ไปให้ห่อตัวให้เป็นบ๊ะจ่างแต่อย่ารุ่มร่าม เพราะว่าถ้าสะดุดล้มอันตรายมาก แล้ววิ่งให้เร็วสุดชีวิตไปที่ทางออกด้วย และยังที่สำคัญจงเลือกระฉ่อนกทางที่สั้นที่สุดแต่ปลอดภัยที่สุดด้วย ในวิธีนี้ต่างว่าอยู่ในอุณหภูมิ 300 องศา ระยะทางไม่ไกลมากสักไป 6-7 เมตร ครับ
5.ซึ่งไฟจะไหม้ในห้องทั้งห้องโดยคาดว่า 5 นาที เกิดแล้วอุณหภูมิอยู่ที่ 800 องศา เนื่องด้วยห้องสำนักงาน ถ้าแม้มีเชื้อเพลิงน้ำมัน แก๊ส อุณหภูมิก็อาจจักอยู่ได้ที่พันองศาในสองนาทีที่โหมโรงไหม้ แล้วควันจักทำให้หายใจไม่ออก พร้อมกับให้กดตัวต่ำลงตราบใดตั้งต้นเข้านาทีที่สองด้วย หใ้จงหนีให้ไว แต่อย่าอาลัยอาวรณ์เก็บข้าวของห่วงนู่นห่วงนี่ ท่องไว้ด้วยค่ะ ก็เพราะว่าไม่ตายก็หาใหม่ได้ แต่ว่าไว้ชีวิตคุณมีแค่ครั้งเดียว ตายแล้วก็ตายเลยค่ะ

6.ถ้าถ้าหากเกิดเพลิงไหม้ในห้องใดห้องหนึ่ง ไปจงปิดหน้าต่าง ด้วยกันให้ปิดประตูขังไฟ ความเสียหายจะเกิดขึ้นในจุดที่เล็กลง พร้อมกับก็ง่ายต่อการดับไฟของเจ้าหน้าที่พนักงานด้วยนะค่ะ ในนอกจากนี้คุณไม่ต้องสิ้นเปเลื่องงจากค่าเสียหายกับโถงทางเดินพร้อมด้วยห้องอื่นๆ ให้จำไว้ไฟไหม้คราวไหร่ปิดประตูด้วย แล้วมีเวลาให้วิ่งไปปิดหน้าต่างให้เป็นกองที่สุดแล้วหนี!!! ไม่ก็ต้องล๊อคนะคะเดี๋ยวพนักงานเข้าไปดับเพลิงทางไปประตูไม่ได้ กับถ้าสมมติว่าไม่ได้เปิดหน้าต่างระบายอากาศ กรุณาให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ก็เพราะว่าเขาจะได้ระวังตัวตอนเปิดประตูไปดับไฟ ท่องไว้ ให้ว่าพนักงานดับเพลิงก็คน มีลูกเมียคอยอยู่เหมือนคุณได้
7.ซึ่งหลังมือนั้นคือทางรอด ไปเรื่องง่ายๆ ที่หลายๆ คนอาจจะรู้อยู่แล้ว แต่ก็ถือว่าทวนกัน แม้มีเหตุการณ์ฉุกเฉิน หลังมือเท่านั้นที่ไว้คลำ แล้วจงอย่าใช้กับฝ่ามือเพราะว่าเคยชินล่ะ 
8.แล้วพอคุณหนีไฟจนเจอบันไดหนีไฟแล้วด้วย ก็จงปิดประตูจนถึงหนีออกมาแล้ว!! แต่ก็ว่าอย่าทะลึ่งล็อคนะ อย่าเป็นคนดีผิดเวลาแล้วแบบกลัวว่าคนจะตามมาทีหลังที่จะไม่รู้ว่าประตูหนีไฟอยู่ตรงนี้นะเป็นอันขาดนะค่ะ
ในข้อควรรู้คือจนกระทั่งบันไดหนีไฟเปิดอ้าด้วย ควันพร้อมด้วยไฟก็เหมือนน้ำ ปางใดคุณเผื่อแผ่ ควันและไฟก็จักเผื่อแผ่ แล้วจะไหลไปเหมือนธารน้ำลุกไหม้ทางหนีไฟครับ ให้คุณลองนึกภาพนะคะไฟไหม้ตึก 10 ชั้น ซึ่งต้นเพลิงอยู่ที่ชั้น5 คุณซึ่งอยู่ชั้น7 ก็ต้องหนีไฟลงมาชั้นลง บังเอิญมากเลยค่ะ แล้วมีพ่อพระใจดีกลัวเพื่อนหนีไฟที่ชั้น 5 จะให้มองไม่เห็นทางออกเพราะว่าว่าควันอันหนาทึบ แน่นอนสิค่ะ ซึ่งคุณที่อยู่ชั้น 7 เปิดประตูหนีไฟไปเจอประตูไฟนรกด้วย ควันเขม่าลอยฟุ้ง ด้วยกันแออัดในช่องหนีไปไฟของตึก
ซึ่งถ้าเกิดว่าคุณคิดว่าทางหนีไฟที่มีควันอบอวลนั้นยังใช้งานให้คุณขึ้นไปข้างบนดาดฟ้าได้มั้ยค่ะ ถ้าสมมติว่าเกิดโชคดีอาจจักทัน แต่ถ้าไม่กันล่ะ? คุณก็จักขาดอากาศก็เพราะว่าคุณเผาผลาญออกซิเจน ด้วยกันให้ควันไฟยังดึงออกซิเจนไปจากคุณ ต่อให้คุณไม่โดนกับไฟคลอกตายก็ขาดอากาศตายอยู่ดีค่ะ อีกข้อควรรู้อีกอย่างในข้อแปดคือประตูหนีไฟที่เราจักเห็นกันเป็นเหล็กหนาๆนั้น ไปอาจจักทนความร้อนได้สองชั่วโมง ถ้าแม้คุณรู้จักใช้มันอย่างถูกต้อง ทุกคนที่ได้ใช้ทางหนีไฟมีโอกาสรอดแน่นอนครับ
9. เพื่อห้องน้ำคือกับดัก เพราะว่าว่ามันคือมัจุราชที่แสนดี มันจักทำให้เรารู้สึกดีรู้สึกปลอดภัย แต่ก่อนจักทำให้เราหมดทางรอดและตายอย่างทรมานด้วย ทำไมน่ะรึ ก็เพราะว่าการที่คุณหนีเข้าห้องน้ำแปลว่าด้านนอกกำลังลุกไหม้อย่างน่ากลัว พร้อมกับทำให้พนักงานดับเพลิงไม่อาจจักจัคุมเพลิงแล้วฝ่าไปช่วยคุณได้ และหรือไม่ยังติดปัญหาอะไรบางอย่างทำให้ยังมาไม่ถึงคุณ เรามักคิดว่า ไปจักเข้าห้องน้ำเพราะอย่างน้อยก็มีน้ำล่ะว่ะ แต่ในความเป็นแท้จริงจนถึงคุณกำลังรอ ไฟก็กำลังไหม้วงกบพร้อมทั้งประตูด้วยด้วย
แล้วถ้าถ้าประตูทำมาจากไม้จนกระทั่งถึงจุดหนึ่งแล้วไม้ก็จะยืดหดโก่งตัวผิดรูป พร้อมทั้งก็ขังคุณไว้ในห้อง ควันไฟที่สะสมไอร้อน จักพวยพุ่งเข้ามาตามไปตามรอยแตกของไม้ด้วย เพราะด้วยตอนนั้นคุณจักทุบจะพังประตูก็ทำไม่ได้ ก็จะเอาน้ำดับควันก็ทำไม่ได้ แล้วแม้ประตูกับวงกบเป็นพลาสติกพีวีซีล่ะก็ แล้วอย่างที่เรารู้กันคือ พลาสติกโดนความร้อนแล้วจักละลาย ได้คาดว่าชะตากรรมไม่ต่างกันเลย
10.แล้วอย่าเป็นคนช่างเสียดาย คุณมักจะเห็นคนแก่ๆ ที่ชอบเก็บสมบัติ ซ่อมแล้วซ่อมอีก ไม่ใช่หรือว่ามันจักพังไม่พังแหล่ก็ยังคงใช้เพราะความเสียดายเงิน แล้วหรืองกเงินซื้อของถูกๆ ได้พี่ๆ พนักงานอื้นว่าพักหลังๆนี้ ที่เศรษฐกิจไม่ดี เหตุไฟฟ้าสำคัญเกิดจากเครื่องไฟฟ้าท่วมท้นมากด้วย เพราะว่าว่าไปของไม่ได้มาตราฐานเหรอมาตราฐานต่ำ ดังนั้นลงทุนกันสักนิดเพื่อชีวิตที่ปลอดภัยค่ะ
11.การใช้น้ำ ดับ เกิด น้ำมัน ไป เละ
ใช้น้ำ ดับ ไฟฟ้า ไป เละ
ใช้น้ำ ดับ แก๊ส ไป OK
ใช้น้ำ ดับ เชือก กระดาษ หญ้า ผ้า ไป OK
12.ในเหตุการณ์นี้เกิดก็ไม่บ่อย แต่ว่าหากเกิดครั้นไหร่ก็ภาวนาหาพ่อแก้วแม่แก้วเลยว่าซวยแน่ๆๆเลย เพราะว่านั่นคือรถแก๊สคว่ำ!! หลายคนอาจจักเกิดไม่ทันเหตุการณ์เลย ทำไมรถแก๊สระเบิดที่แยกเพชรบุรี แต่เราเกิดไม่ทันนะคะ ร้อนตัว ไว้ก่อน  แล้วใครเกิดไม่ทันหาได้ข่าวอ่านได้ค่ะ มีรำลึกกันทุกปี เล่าวนกันซ้ำๆด้วย
เพราะข้อนี้จะมาบ่งว่าแก๊สรั่วควรจะทำยังไง ข้อสำคัญคือ 4ห้าม เลย ก็คือ ห้ามถอด ห้ามเสียบ ห้ามเปิด และก็ห้ามปิด ทุกครั้งที่เราใช้ไฟฟ้าไปการเสียบปลั๊กด้วย ถอดปลั๊ก ด้วยกันเหรอแม้ว่าปลั๊กเสียบอยู่จักกดปิด หรือจะกดเปิด จะมีประกายไฟ ซึ่งสำคัญมากๆด้วยเลยครับ
เพราะว่าว่าแก๊สได้นักค้นหาให้ประกายไฟด้วยเป็นตัวฉกาจเลย มันค้นเก่ง กับทำให้มันก็เจอเสมอด้วยสิ สมมติว่าถ้าความซวยมาเยือนคุณ กับรถแก๊สเกิดคว่ำอยู่และคุณเป็นรถคันที่ขับถัดมาด้วย แล้วเกิดสถานการณ์คือเครื่องคุณดับ!! อย่าพยายามสตาร์ทรถเป็นอันขาดครับ
ก็เพราะว่าว่านั่นคือพิธีกรรมไปสำหรับการเรียกมัจจุราช อย่าห่วงรถ แล้วให้คุณรีบเก็บของแล้วออกจากรถ เคาะเจรจาเพื่อนร่วมทางให้รีบออกมาครับ
แล้วก็อย่าคิดนะว่าจะขับรถหนีได้ ถ้าไปสมมติเกิดรถดับคือต้องทิ้งรถแล้วค่ะ ถ้าหากมีรถคันใดคันหนึ่งเกิดลองสตาร์ท หรือว่า สมมติว่าคันที่ถัดมาเป็นคันที่สิบด้วย แล้วด้วยว่าประกายไฟที่เกิดการสปาร์คเพื่อให้รถติดเครื่องจะดึงดูดแก๊สให้เข้าหาแล้วไหม้รถให้คุณทันทีพร้อมด้วยที่โชคร้ายด้วยคือเพราะด้วยไฟจะวิ่งดูดไปยังต้นทางคือรถแก๊สที่คว่ำ แล้วคราวไฟพร้อม แก๊สพร้อม อากาศพร้อมกับออกซิเจนพร้อม ให้กับท่องไว้ค่ะโกโก้ครั้นซ์ยังเรียกพ่อ แล้วเพื่อนร่วมทางคันที่สามที่สี่ที่กำลังวิ่งย้อนออกมา เละค่ะ ไม่เหละบือ ไม่ศักยคุมเพลิงได้แล้วเลยค่ะ

ด้วยกันก็อีกสมมตินะคะ ให้เรานึกภาพตามกัน เดี๋ยวนี้โลกโซเซียล อะไรๆ ก็กระหายแชร์ตะกลามบรรยายด้วย คุณก็คันปากมุ่งหมายเผยพ่อแม่พี่น้องเพื่อนพ้องทั้งหลาย แต่ง่าคุณรู้มั้ย ว่าได้โทรศัพท์ที่คุณถือในขณะมีแก๊สลอยอยู่รอบตัวด้วย ซึ่งมันไม่ต่างกับบ่วงที่กำลังคล้องคอคุณ พร้อมกับแล้วไม่ต่างกับมีดหรือปืนที่จ่อขมับคุณอยู่
ซึ่งด้วยโทรศัพท์มือถืออยู่ยังไงกับก็ให้อยู่อย่างนั้นไปเลย แล้วอย่าไปยุ่งกับมันจนกว่าจะแน่ใจว่าสถานที่ที่คุณอยู่ ซึ่งไม่มีมวลสารแก๊สอันตรายแล้ว ถ้าถ้่สมมตอยากรู้ว่าผลลัพธ์เป็นยังไง ก็ว่าเหมือนข้างบนค่ะ โกโก้ครั้นซ์เรียกพ่อเลย

พร้อมกับก็จะขอฝากให้กับคนไปที่ขับรถเติมแก๊สด้วยว่าก็เพราะว่าเห็นไม่ค่อยสนใจกันเลยเท่าไหร่กับป้ายห้ามใช้มือถือ รอไม่รู้ว่าทำไม ไม่เกิดเคยอ่านข่าวว่าโทรศัพท์มือถือทำปั้มแก๊สระเบิดหรอค่ะ
แล้วก่อนคุณจักมักง่ายไม่สนใจกับ บ้านใหม่พร้อมอยู่ กรุณาถามคนอื่นด้วยนะคะว่า ตัวเองๆ เราก็รู้นะ เราไม่ได้เกิดวันเดียวกัน แต่ว่าตัวเองประสงค์ตายในภายวันเดียวกันกับเราป่ะ มีคนเคยเตือนแล้วด้วยนะค่ะ 

ดีไลท์-วงแหวนฯ-วัชรพล




ฉีกกรอบเดิม สู่ความทันคราว กับโครงการบ้านเดี่ยว ดีไซน์ Modern ออกแบบให้ลงตัวทุกจังหวะการใช้ชีวิต ให้คุณใช้สอยทุกพื้นที่ได้สูงสุดกว่าใคร หลุดกรอบด้วย Adjustable wall สั่งปรับเปลี่ยนได้ตามใจ เดินทางแบบคนทันกาลเวลา เท่า 5 นาที จากสถานีรถไฟฟ้าคูคต อุ่นใจเหนือ ใครด้วย Smart Security Home System ขยายวงกว้างความปลอดภัย คลอบคลุมทั่วทั้งโครงการ พลาดไม่ได้กับคลับเฮาส์ สวนสาธารณะ ฟิตเนส สระว่ายน้ำด้วยกันบรรยากาศร่มรื่นสุดสายตา คุณพร้อมหรือไม่ยัง? ที่จะฉีกตัวเอง สู่ความ Chic กับขีดสุดของการออกแบบ ที่พร้อมให้คุณมาเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ ดีไลท์ วงแหวนฯ – วัชรพล 


ติดตาม อัพเดท ข่าว คอนโด ทาวน์เฮาส์ ขายบ้าน ได้ที่ http://homewatch007.blogspot.com/

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น